คุณตา อายุกว่า 90 ปี อาศัยวัด นอนป่วยช่วยตัวเองไม่ได้ วอนญาติหรือหน่วยงานรัฐ เข้ามาดูแล


เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 62 จากกรณีพระรูปหนึ่งวัดแจ้งเจริญ ต.จอมประทัด อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ได้เผยภาพวีดีโอ ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า ชาโดว์ อัมพวา  มีข้อความตอนหนึ่งว่า “อีกหนึ่งชีวิต ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ กับความศิวิไลย์ของสังคม” พร้อมกับขอให้ช่วยเหลือมายังผู้ใจบุญ ที่พอมีช่องทางช่วยเหลือคุณตาผู้นี้ได้  โดยหลังมีการโพสต์ข้อความดังกล่าว  ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่วัดแจ้งเจริญ พบพระลูกวัดแจ้งเจริญ ซึ่งกำลังกวาดใบไม้อยู่บริเวณวัด และได้พาไปดูที่ห้องชายชราพิการนอนอยู่ภายในห้องที่อดีตเคยเป็นห้องเก็บของวัด ทราบชื่อว่า นายเลื่อน ไม่ทราบนามสกุล อายุกว่า 90 ปี นอนอยู่ในมุ้งกับที่นอนสภาพเก่า สอบถามพูดคุยก็ไม่ได้ยิน ไม่รู้เรื่อง ข้างที่นอนมีข้าว ขนม น้ำวางกองอยู่ ร่างกายซูบผอม ข้อมือข้างซ้ายพิการอ่อนแรง นอนบ่นว่าปวดหัวไหล่ที่เกิดจากนอนกดทับนานๆ  พอสอบถามส่งเสียงได้แต่พูดคุยไม่รู้เรื่อง  ตาทั้งสองข้างมองไม่เห็น หูตึง ต้องตะโกนสอบถาม สภาพห้องมีกลิ่นค่อนข้างเหม็นฉุน เพราะคุณตาไม่สามารถลุกเดินไปไหนได้แล้ว 

           
พระสมมาตร นันทโก พระลูกวัดแจ้งเจริญ ที่ค่อยดูแลให้ข้าวให้น้ำทุกวัน  เปิดเผยว่า คุณตาเลื่อน มาอยู่ที่วัดแห่งนี้ประมาณ 20 ปี แล้ว  เมื่อก่อนคุณตาเลื่อนยังเดินได้ จะคอยช่วยทำความสะอาดวัด ถอนหญ้า กวาดใบไม้บริเวณวัด และเมื่อประมาณ 3 ปี คุณตาเลื่อน เริ่มเดินไม่ไหวต้องอยู่แต่ในห้องทั้งวันทั้งคืน เคยมีญาติมาเยี่ยมนานนับปี จึงจะมาเยี่ยมครั้งหนึ่ง ตอนนี้อาตมาคอยดูแลเวลาไปบิณฑบาตจากญาติโยม ก็จะเอามาให้ตาเลื่อนกิน บางวันได้ข้าวมาน้อยจนไม่พอ ก็ต้องออกไปซื้อข้าวห่อเอามาให้กิน ช่วงนี้ลุกนั่งเหมือนแต่ก่อนไม่ได้แล้ว  และยังมาพิการตา ขา มือ เพราะไม่ได้ออกกำลัง ได้แต่นอนอยู่อย่างเดียว คงมีชาวบ้านรายหนึ่งที่มาคอยช่วยซักเสื้อผ้าให้ 2-3 วันครั้ง พร้อมกับเอาข้าวมาให้ด้วยความสงสาร
   
         
สภาพของคุณตาเลื่อน ด้วยอายุและสภาพร่างกายที่ผอมทรุดโทรมเผยให้เห็นซี่โครงสุดน่าเวทนา และยังได้ยินเสียงตาบ่นร้องเจ็บหัวไหล่อยู่เป็นระยะด้วยไม่สามารถลุกนั่งด้วยเองได้ เวลาหิวข้าวก็จะพยายามใช้มือหยิบกินในสภาพนอนกิน จากอาหารที่หลวงตาสมมาตร เอามาตั้งวางไว้ให้แต่ละวัน  เป็นภาพที่น่าสะเทือนใจ ซึ่งยังโชคดีที่ทางเจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญและพระลูกวัดมีเมตตาคอยดูแลตลอดเรื่อยมา ช่วงเข้าพรรษานี้พระในวัดจะต้องปฏิบัติกิจกรรมของสงฆ์  ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาดูแลคุณตาเลื่อน ได้มากหนัก จึงอยากให้หน่วยงานเข้าไปดูแล้วคุณภาพชีวิตของคุณตาเลื่อนด้วย

คุณตา อายุกว่า 90 ปี อาศัยวัด นอนป่วยช่วยตัวเองไม่ได้ วอนญาติหรือหน่วยงานรัฐ เข้ามาดูแล คุณตา อายุกว่า 90 ปี อาศัยวัด นอนป่วยช่วยตัวเองไม่ได้ วอนญาติหรือหน่วยงานรัฐ เข้ามาดูแล Reviewed by ข่าวลุงเขี้ยว on กรกฎาคม 20, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.