โรงเจบ้วนฮกตั้ว จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ผู้ยากไร้ ก่อนเทศกาลกินเจ


เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563  ที่หน้าโรงเจบ้วนฮกตั้ว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นายสิงห์ กาญจนศรี ประธานคณะกรรมการโรงเจบ้วนฮกตั้ว พร้อมคณะกรรมการโรงเจฯ ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีทิ้งกระจาด แจกทานผู้ยากไร้ ประจำปี 2563   โดยกิจกรรมมีการประกอบพิธี กราบไหว้เทพเจ้าทุกพระองค์ที่ประดิษฐานอยู่ภายในโรงเจ ตลอดจนพิธีการเซ่นไหว้ดวงวิญญาณทั้งที่มีญาติและดวงวิญญาณที่ไร้ญาติ  โดยการนิมนต์พระสงฆ์จีน จากวัดโพธิ์เย็น ลูกแก  อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี  มาเจริญพระพุทธมนต์และทำพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นคณะกรรมการโรงเจฯ ได้ร่วมกันประกอบพิธี ทิ้งกระจาด แจกเครื่องอุปโภค-บริโภค  ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม  ให้กับผู้ยากไร้  ซึ่งมีประชาชน เข้ามารอรับการแจกเป็นจำนวนมาก ต้องใช้วิธีเข้าแถวรับบัตรคิว  โดยมีเจ้าหน้าที่ได้จัดแถวประชาชนผู้เข้ารับให้เป็นระเบียบ และมีการตรวจคัดกรองและเว้นระยะห่าง ในการเดินเท้าเข้ามารับสิ่งของที่แจก เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19
         

นายสิงห์ กาญจนศรี  เปิดเผยว่า สำหรับเทศกาลซิโกว หรือประเพณีทิ้งกระจาด ถือเป็นประเพณีสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน ที่นับถือศาสนาพุทธ  เพราะเป็นเรื่องของการทำบุญทำทาน  พิธีนี้จึงถือปฏิบัติกันมาช้านาน  หลังจากพิธีเส้นไหว้เทพเจ้า ตลอดทั้งเส้นไหว้ดวงวิญญาณที่มีญาติและไร้ญาติแล้ว  ก็จะเป็นการให้ทานสงเคราะห์ผู้ยากไร้ ให้มีโอกาสได้รับข้าวปลาอาหาร ปัจจัย 4 นำกลับไปประทังชีวิตให้อยู่รอดปลอดภัยสืบต่อไป   โดยทางโรงเจบ้วนฮกตั้ว  ได้จัดพิธีทิ้งกระจาดดังกล่าวขึ้นทุกปี ก่อนถึงงานเทศกาลกินเจ  ซึ่งในปีนี้เทศกาลกินเจ จะเริ่มในช่วงกลางเดือนตุลาคม นี้

โรงเจบ้วนฮกตั้ว จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ผู้ยากไร้ ก่อนเทศกาลกินเจ โรงเจบ้วนฮกตั้ว จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ผู้ยากไร้ ก่อนเทศกาลกินเจ Reviewed by ข่าวลุงเขี้ยว on กันยายน 16, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.