ขนมเง่ปั้น หรือขนมโกฐจุฬาลัมพา ขนมโบราณของชาวจีนแคะ ตลาดห้วยกระบอก


 ชาวไทยเชื้อสายจีนแคะ ตลาดห้วยกระบอก ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ทำขนมโบราณหลายอย่าง ซึ่งจะหารับประทานได้ยาก โดยเฉพาะ “ขนมเง่ปั้น” หรือ “ขนมโกฐจุฬาลัมพา” ถือได้ว่าเป็นแห่งเดียวในจังหวัดราชบุรี ที่นำพืชสมุนไพร อย่างต้นเง่ หรือ ต้นโกฐจุฬาลัมพา มาประกอบอาหาร 


นายวิโรจน์  ถาวรกีรติ อายุ 50 ปี ชาวไทยเชื้อสายจีนแคะ ตลาดห้วยกระบอก  ผู้สืบทอดการทำ ขนมเง่ปั้น มาช้านาน  เปิดเผยว่า  สำหรับวิธีการทำนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของตัวแป้งและไส้ โดยส่วนของตัวไส้จะเริ่มจากการนำถั่วลิสงที่คั่วแล้วนำไปบดพอหยาบ จากนั้นนำมาผสมกับงาดำคั่ว น้ำตาลทรายแดง มะพร้าวคั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากันจากนั้นพักไว้   จากนั้นแล้วจึงทำในส่วนของตัวแป้ง โดยนำต้นเง่ไปคลุกเคล้าขยำกับเกลือ ก่อนจะนำไปล้างด้วยน้ำสะอาด ใส่ซึ้งนึ่งให้สุก ก่อนนำไปปั่นให้ละเอียด จากนั้นเทลงนวดกับส่วนผสมของแป้งข้าวเหนียว เนื้อมันเทศนึ่ง น้ำสะอาด และน้ำมันมะพร้าว นวดจนเข้ากันได้ดี จึงแบ่งแป้งออกเป็นก้อนกลม คลึงแป้งให้เป็นแผ่น ตักไส้ขนมที่เตรียมไว้ลงไป กดขึ้นรูปด้วยพิมพ์ แล้วนำไปนึ่งรอจนกระทั่งแป้งสุก หรือประมาณ 15 นาที ก็จะได้ขนมเง่ปั้น ที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ  โดยรสสัมผัสที่ได้จะมีความเหนียวนุ่มของตัวแป้ง ผสมกับกลิ่นหอมของต้นเง่ และรสชาติหวานมันของไส้ถั่วลิสง งาคั่ว และน้ำตาลทรายแดง ซึ่งเข้ากันได้เป็นอย่างดี ซึ่งชาวจีนแคะจะนิยมรับประทานคู่กับน้ำชาอุ่นๆ ซึ่งจะช่วยขับรสชาติของขนม ให้หอมละมุนมากยิ่งขึ้น



นายวิโรจน์  กล่าวต่อไปอีกว่า  ในอดีตชาวไทยเชื้อสายฮากกา หรือชาวจีนแคะ  จะนิยมนำพืชสมุนไพรต้นพู่เกี๊ยงและต้นเง่ มาผสมต้มน้ำอาบให้กับผู้หญิงหลังคลอดบุตร เพื่อช่วยให้เลือดลมเดินดี และมดลูกเข้าอู่ได้เร็ว โดยเฉพาะต้นเง่ หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ "ต้นโกฐจุฬาลัมพา" ซึ่งเป็นสมุนไพรมากประโยชน์ เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นมีความสูงได้ประมาณ 45-120 เซนติเมตร หรืออาจสูงได้ถึง 2 เมตร โคนต้นเป็นเหง้าติดพื้นดินหรืออยู่ใต้ดิน  มีสรรพคุณในการห้ามเลือด รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลดอาการอักเสบ ในแพทย์แผนจีนจะใช้รักษาอาการไข้อันเนื่องจากวัณโรค อาการไข้จับสั่น และแก้ริดสีดวงทวาร  นอกจากนี้ต้นเง่ ยังเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของตำหรับยาแผนไทย อาทิ “ยาหอมนวโกฐ” แก้อาการลมวิงเวียน หน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน แก้ลมจุกแน่นในท้อง “ยาจันทน์ลีลา” ใช้บรรเทาอาการไข้ตัวร้อน ไข้เปลี่ยนฤดู และ "ยาเลือดงาม" ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน


หากท่านใดที่สนใจ ต้องการจะลองลิ้มชิม “ขนมเง่ปั้น” ขนมโบราณของชาวจีนแคะ สามารถเดินทางมาได้ที่ “ชมรมจีนแคะ” ถนนเทศบาล 2  ตลาดห้วยกระบอก ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี  หรือติดต่อได้ที่ เฟสบุ๊ค “อาลี่กอ หวองฟ้ามู่ปั้น” โทร 099-391-4848


ขนมเง่ปั้น หรือขนมโกฐจุฬาลัมพา ขนมโบราณของชาวจีนแคะ ตลาดห้วยกระบอก ขนมเง่ปั้น หรือขนมโกฐจุฬาลัมพา ขนมโบราณของชาวจีนแคะ ตลาดห้วยกระบอก Reviewed by ข่าวลุงเขี้ยว on กันยายน 22, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.