สาวเจ้าของฟาร์มเลี้ยงปูนา คุ้งพยอม ต่อยอดอาชีพ เปิดร้านอาหาร"เมนูปูนา"เพิ่มรายได้ให้ครอบครัว

เมนู ยำปูนาดอง แกงส้มชะอมปูนา ปูนาอบวุ้นเส้น สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเลมันปู และข้าวราดมันปู เป็นฝีมือประยุกต์ดัดแปลงอาหารของ นางสาวสุธิดา สุขวิเศษ  อายุ 24 ปี เกษตรกรผู้ซึ่งเพาะเลี้ยงปูนา ต.คุ้งพยอม  อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ที่เปิดร้านอาหาร “ครัวหอมมันปู” เพื่อเป็นการต่อยอดอาชีพแบบครบวงจร เพิ่มมูลค่าจากปูนาธรรมดา ให้เป็นอาหารสำรับพิเศษแตกต่างจากทั่วไป 

 


 น.ส.สุธิดา สุขวิเศษ เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 5 ปีก่อนหน้านี้ ตนได้เก็บปูนามาเลี้ยงในท่อปูนซีเมนต์ ด้วยเห็นว่าปูนาเริ่มหายไปจากแหล่งธรรมชาติในพื้นที่ แล้วศึกษาพฤติกรรมปูนา จากธรรมชาติมาคิดค้นการเลี้ยงเป็นแบบ “เลี้ยงในกระชังน้ำใส” สำเร็จ ซึ่งสะอาด และปลอดภัยต่อผู้บริโภค หลังจากเลี้ยงได้ไม่นานปูนาก็มีการขยายปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงพัฒนาอาชีพการเลี้ยงปูนาแบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่การเพาะขยายพันธุ์ การสร้างพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดี รวมไปถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปูนาเป็นน้ำพริกสูตรต่างๆ อาทิ พริกเผาปูนาย่าง พริกเผามันปู สวรรค์ปูปลา และผงโรยข้าวรสปู รวมไปถึงน้ำปูร้าออกจำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ และหน้าฟาร์ม จนเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้า มีการสั่งซื้อไปจำหน่ายต่อทั้งภายในและต่างประเทศ จนสามารถสร้างรายได้ส่งเสียตัวเองเรียนจนจบปริญญาตรี ตามที่ตั้งใจไว้ ปูนายังช่วยเลี้ยงดูคนในครอบครัวให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


น.ส.สุธิดา กล่าวต่อไปว่า ด้วยที่ตัวเองชื่นชอบการทำอาหารและต้องการสร้างความแปลกใหม่ รวมไปถึงเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ปัจจุบันตนยังได้ต่อยอดอาชีพด้วยการเปิดร้านอาหาร ที่ใช้ปูนามาดัดแปลงปรุงเป็นอาหารเมนูต่างๆ อาทิ ปูนาอบวุ้นเส้น สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเลมันปู และข้าวราดมันปู โดยเฉพาะเมนูยำปูนาดองและแกงส้มชะอมปูนา ที่กำลังได้รับความนิยมจากลูกค้า


สำหรับวิธีทำยำปูดอง เริ่มจากการนำปูนาสดๆ มาน๊อคด้วยน้ำแข็ง ทำความสะอาด ดองในน้ำดองสูตรสมุนไพรของทางร้าน ก่อนนำมาแกะชิ้นส่วน แล้วผสมคลุกเคล้ากับน้ำยำให้ออกรสเผ็ด เปรี้ยวนำ และหวานตาม ใส่หอมแดง ขึ้นฉ่าย มะม่วงซอย โรยหน้าด้วยถั่วลิสงคั่ว  ในส่วนของแกงส้มชะอมปู วิธีทำก็จะคล้ายกับการทำแกงส้มทั่วไป โดยทางร้านจะใช้พริกแกงที่โขลกเอง และเลือกใช้ปูนาที่มีมันปู ก็จะทำให้รสชาติของน้ำแกงอร่อยกลมกล่อม  สำหรับสนนราคาอาหาร เมนูยำปูดอง อยู่ที่ราคา 80 บาท แกงส้มชะอมปู ราคา 80 บาท ส่วนเมนูอาหารอื่นๆ ราคาจะอยู่ระหว่าง 40 - 200 บาท  ท่านใดที่ชื่นชอบและสนใจปูนา ทั้งรูปแบบการเลี้ยงเป็นอาชีพ หรือจะอยากลิ้มลองอาหารรสเด็ด สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เพจเฟสบุ๊ค “ครัวหอมมันปู” หรือ โทร 0984849944, 0990083597



สาวเจ้าของฟาร์มเลี้ยงปูนา คุ้งพยอม ต่อยอดอาชีพ เปิดร้านอาหาร"เมนูปูนา"เพิ่มรายได้ให้ครอบครัว สาวเจ้าของฟาร์มเลี้ยงปูนา คุ้งพยอม ต่อยอดอาชีพ เปิดร้านอาหาร"เมนูปูนา"เพิ่มรายได้ให้ครอบครัว Reviewed by ข่าวลุงเขี้ยว on พฤศจิกายน 28, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.