เขาขลุง หลายหมู่บ้าน ประสบภัยแล้ง ข้าวและพืชทางการเกษตรนับหมื่นไร่ขาดน้ำ ยืนต้นตาย


เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2562 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 พร้อม นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอบ้านโป่ง และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดราชบุรี ประกอบด้วย สำนักงานเกษตร ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อุตุนิยมวิทยา กรมฝนหลวง สำนักงานชลประทานที่ 13 กาญจนบุรี และ อบต.เขาขลุง ได้ลงพื้นที่แปลงนาของชาวบ้านหมู่ที่ 8 บ้านหนองขาม ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง จนพืชผลทางการเกษตรใกล้จะยืนต้นตาย
       
 
จากการลงพื้นที่สำรวจ ได้มีตัวแทนชาวบ้านจำนวนหนึ่ง นำโดย นางอำพา จันดาเปรม อายุ 62 ปี ซึ่งเป็นชาวนาบ้านหนองขาม กล่าวถึงความเดือดร้อนว่า พื้นที่เกษตรที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วยแปลงนาข้าวสายพันธุ์  สุพรรณบุรี 1 ปทุมธานี 1 และชัยนาท  รวมถึงไร่อ้อย ซึ่งตำบลเขาขลุง มีพื้นที่ 82.83 ตรางกิโลเมตร มีทั้งหมด 18 หมู่บ้าน  มีจำนวน 10 หมู่บ้าน ที่ประสบภัยแล้ง ตั้งแต่หมู่ที่  8 - 17  พื้นที่กว่าหมื่นไร่ กำลังได้รับผลกระทบภัยแล้ง พื้นที่จะมีลักษณะเป็นพื้นที่ดอน อยู่นอกเขตชลประทาน ตามปกติ ชาวบ้านสามารถทำได้เพียงช่วงนาปี หรือเดือนกรกฎาคม ที่จะเริ่มหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว แต่ทว่าในปีนี้ ฝนได้ทิ้งช่วงมาตั้งแต่ต้นฤดู จึงทำให้กล้าข้าวในแปลงนามีสภาพเหลืองแคระแกรนกำลังยืนต้นตาย ดินแห้งแตกระแหง สระน้ำที่ขุดเอาไว้ก็เหลือน้ำเพียงก้นสระไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก ซึ่งคาดว่าใน 1 สัปดาห์นี้ หากฝนยังไม่ตก หรือไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยง ต้นข้าวทั้งหมดที่เห็น คงแห้งตายแน่นอน  ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกัน เพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ทำการบิน สร้างฝนหลวง หวังแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนในระยะยาว อยากให้สนับสนุนทำระบบชลประทาน
     
   
ด้าน  นายอัครเดช  ส.ส.ราชบุรี  กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้ ได้พูดคุยกับชาวบ้านถึงความเดือดร้อนและความต้องการ ทางตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้วางแผน เริ่มจากให้ชาวบ้านขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อให้ได้รับสิทธิ์เงินชดเชยจากโครงการประกันรายได้เกษตรกร  จากนั้นได้ประสานกรมฝนหลวง ขึ้นทำการบินฝนหลวงในพื้นที่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ซึ่งมีความไม่แน่นอน สำหรับการแก้ไขในระยะยาว จะทำการศึกษาพื้นที่ทำอ่างเก็บน้ำขนาดกลางในหมู่บ้านหนองขาม เพิ่มเติม ซึ่งจะสามารถกระจายน้ำไปยังหมู่ใกล้เคียงได้ต่อไป

เขาขลุง หลายหมู่บ้าน ประสบภัยแล้ง ข้าวและพืชทางการเกษตรนับหมื่นไร่ขาดน้ำ ยืนต้นตาย เขาขลุง หลายหมู่บ้าน ประสบภัยแล้ง ข้าวและพืชทางการเกษตรนับหมื่นไร่ขาดน้ำ ยืนต้นตาย Reviewed by ข่าวลุงเขี้ยว on กันยายน 16, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.