อำเภอบ้านโป่ง ร่วมกับ เอสซีจี มอบรางวัลสุดยอดชุมชนไร้ขยะ สร้างเป็นอำเภอต้นแบบ การจัดการขยะอย่างยั่งยืน


เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมอารีน่า ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี  นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานและมอบรางวัลให้แก่ชุมชนต้นแบบการจัดการขยะ ที่ผ่านการคัดเลือกจากการประกวด “โครงการขับเคลื่อนชุมชนต้นแบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืนของอำเภอบ้านโป่ง” ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างอำเภอบ้านโป่ง และเอสซีจี เพื่อส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ขับเคลื่อนขยายผลชุมชนให้มีการจัดการขยะมูลฝอย และสร้างอำเภอบ้านโป่ง ให้เป็นอำเภอต้นแบบระดับประเทศ ที่มีการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิผล  โดยมี นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอบ้านโป่ง นายแสงชัย วิริยะอำไพวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามคราฟท์อุตสาหกรรม จำกัด และนายสหรัฐ พัฒนวิบูลย์ ผอ.โรงงานเอสซีจี บ้านโป่ง ร่วมมอบรางวัลในครั้งนี้


นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอบ้านโป่ง กล่าวว่า “อำเภอบ้านโป่ง ต้องการขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอยในอำเภอบ้านโป่ง จึงร่วมกับ 17 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และเอสซีจี ดำเนินโครงการขับเคลื่อนชุมชนต้นแบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืน ตั้งเป้าหมายให้คนในชุมชนมีความรู้และสามารถจัดการขยะในชุมชนของตนเองได้ รวมทั้งการขยายผลสร้างชุมชนต้นแบบในทุกอปท. เพื่อให้หมู่บ้านหรือชุมชนอื่น ๆ ในพื้นที่นั้น ได้มาดูงานและนำไปปรับใช้ในหมู่บ้านของตัวเอง และภายใต้โครงการนี้ยังได้จัดกิจกรรม การประกวดชุมชนไร้ (Like) ขยะ ในโครงการขับเคลื่อนชุมชนต้นแบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืน อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้คนในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน – ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 17 แห่งล้วนมีกิจกรรมลดขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจและเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี สามารถขยายผลไปยังชุมชนอื่น ๆ ในอำเภอบ้านโป่งได้ ” ซึ่งในการประกวดชุมชนไร้ (Like) ขยะครั้งนี้ คณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิและมีความรู้ด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมได้ทำการพิจารณาและลงพื้นที่เพื่อคัดเลือก โดยผลการประกวดแต่ละรางวัล เป็นดังนี้
- รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บ้านหนองไม้เฝ้า หมู่ที่ 4 ตำบลเขาขลุง
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ บ้านอ้ออีเขียว หมู่ที่ 2 ตำบลกรับใหญ่
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ชุมชนบ้านใหม่ หมู่ที่ 7 ตำบลปากแรต
- รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ ชุมชนเก้าพัฒนา หมู่ที่ 9 ตำบลเบิกไพร, บ้านบ่อเจ๊ก หมู่ที่ 6 ตำบลหนองปลาหมอ และ ชุมชน   หนองตะแคงก้าวหน้า เทศบาลตำบลกระจับ
- รางวัลสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์เพื่อชุมชนยอดเยี่ยม ได้แก่ ชุมชนหนองตะแคงก้าวหน้า เทศบาลตำบลกระจับ
- รางวัลชุมชนโชว์แอนด์แชร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ชุมชนเก้าพัฒนา หมู่ที่ 9 ตำบลเบิกไพร

อำเภอบ้านโป่ง ร่วมกับ เอสซีจี มอบรางวัลสุดยอดชุมชนไร้ขยะ สร้างเป็นอำเภอต้นแบบ การจัดการขยะอย่างยั่งยืน อำเภอบ้านโป่ง ร่วมกับ เอสซีจี มอบรางวัลสุดยอดชุมชนไร้ขยะ สร้างเป็นอำเภอต้นแบบ การจัดการขยะอย่างยั่งยืน Reviewed by ข่าวลุงเขี้ยว on กุมภาพันธ์ 11, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.