ทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ขุดบ่อเทคนิคใหม่ ช่วยภัยแล้งราชบุรี ต้นแบบแห่งแรกในไทย


เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 นายสิทธิศักดิ์ มั่นอยู่  ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ขุดเจาะบ่อบาดาลขนาดใหญ่  บริเวณใกล้เคียงกับหอกักเก็บน้ำประปาหมู่บ้านบางพัง ซึ่งตั้งอยู่ในวัดบางพัง ต.เบิกไพร อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ด้วยระบบสูบน้ำผสมน้ำผิวดินและน้ำบาดาล ที่ซึมผ่านชั้นกรวดทรายสู่ชั้นน้ำบาดาลตามชายฝั่งแม่น้ำ (หรือ RBF (River Bank Filtration) แก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลอง จังหวัดราชบุรี เป็นแห่งแรกของประเทศ
 
   
นายสิทธิศักดิ์ มั่นอยู่ เปิดเผยว่า โครงการ RBF เป็นโครงการศึกษาวิจัยนำร่องในการพัฒนาเทคโนโลยีน้ำบาดาลร่วมกับน้ำผิวดินใต้ตะกอนท้องน้ำเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ด้วยงบประมาณกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล สืบเนื่องมาจากบ่อน้ำบาดาลที่ก่อสร้างระบบน้ำประปาในช่วงฤดูแล้งหลายพื้นที่ มีระดับน้ำลดลง ทำให้ไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน  สำหรับใช้อุปโภคบริโภค จึงมีแนวคิดนำเทคโนโลยีรูปแบบใหม่มาแก้ไขปัญหา ด้วยขนาดท่อที่ใหญ่ถึง 12 นิ้ว ช่วยทำให้ได้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นกว่า 30 เท่าตัว และคุณภาพน้ำดีกว่า เพราะน้ำจะถูกกรองด้วยชั้นตะกอน จึงปราศจากเชื้อแบคทีเรีย จุลินทรีย์ และสารโลหะหนักบางชนิด และจากการสำรวจและศึกษาพบว่า พื้นที่บริเวณวัดบางพัง ต.เบิกไพร อ.บ้านโป่ง และวัดขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  มีความเหมาะสมในเรื่องของสภาพภูมิประเทศ ลักษณะการไหลของกระแสน้ำ โค้งน้ำ และความต้องการใช้น้ำของชุมชน โดยบ่อน้ำบาดาลระบบ RBF 1 บ่อ จะมีปริมาตรการผลิตน้ำได้กว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 14,000 คน   สำหรับโครงการ RBF นำร่องทั้ง 2 แห่ง ใน จ.ราชบุรี หากผลการดำเนินการสามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลก็จะจัดตั้งให้เป็นจุดเรียนรู้ระบบ RBF ให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามาศึกษาดูงาน รวมไปถึงจัดทำแผนแก้ปัญหาภัยแล้งให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป

ทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ขุดบ่อเทคนิคใหม่ ช่วยภัยแล้งราชบุรี ต้นแบบแห่งแรกในไทย ทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ขุดบ่อเทคนิคใหม่ ช่วยภัยแล้งราชบุรี ต้นแบบแห่งแรกในไทย Reviewed by ข่าวลุงเขี้ยว on กุมภาพันธ์ 04, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.