ชาวบ้านลาดบัวขาว พร้อมใจกันเต้นบาสโลบ ถวายแด่รูปปั้น“ท้าวเวสสุวรรณ”วันสงกรานต์



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเฉลียว เก็งวิเชียรไชย นายก อบต.ลาดบัวขาว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พร้อมข้าราชการเจ้าหน้าที่ และสมาชิกสภา อบต. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ชมรมผู้สูงวัยทรงคุณค่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลาดบัวขาว และนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จักรีรัช และคณะพ่อบ้านแม่บ้านลาดบัวขาว ทั้ง 7 หมู่บ้าน ได้จัดขบวนอัญเชิญ รูปปั้นของพระครูวิจิตร สารคุณ(หลวงพ่อสุรินทร์) อดีตเจ้าอาวาสวัดลาดบัวขาว เทพเจ้าแห่งตำบลลาดบัวขาว เกจิดังเจ้าของตำนานเหรียญหมูขวาง ขึ้นรถยนต์แห่ไปตามหมู่บ้านเพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ พร้อมสรงน้ำ ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในเทศกาลสงกรานต์
         
หลังจากนั้น ทุกคนที่รวมกิจกรรมก็ได้พร้อมใจกัน เต้นบาสโลบ ณ บริเวณลานหน้าวัดลาดบัวขาว  เพื่อถวายแด่รูปปั้นท้าวเวสสุวรรณที่ยืนเฝ้าหน้าอุโบสถวัดลาดบัวขาว สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมเต้นบาสโลบ ครั้งนี้ มีอายุตั้งแต่ 20 - 70 ปี  ประมาณ  100 คน  ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นทุกปี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  โดยทาง อบต.ลาดบัวขาว  ได้ให้การสนับสนุนนำเข้าในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ในวันสงกรานต์

สำหรับประวัติ ท้าวกุเวร หรือท้าวเวสสุวรรณ เป็นเจ้าแห่งอสูรย์หรือยักษ์ หรือเป็นเจ้าแห่งผี เป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมาก ประทับ ณ โลกบาลทิศเหนือ มียักษ์เป็นบริวาร  คนไทยโบราณ จะนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์  ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้าย ไม่ให้มารังควาญแก่เด็ก  ท้าวกุเวร หรือท้าวเวสสุวรรณ องค์นี้ ได้มาเฝ้าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้ถวายสัตย์ที่จะดูแลพระพุทธเจ้าและเหล่าสาวก ไม่ให้ยักษ์หรือบริวารอื่นๆของท้าวจตุโลกบาล ไปรังควาญ  สำหรับท้าวกุเวร หรือท้าวเวสสุวรรณ นั้น ส่วนมากเราจะพบเห็นในรูปลักษณ์ของยักษ์ ยืนถือกระบองยาว หรือคทา (ไม้เท้าเป็นรูปกระบอง)

ด้าน นายทวีศักดิ์ พรหมสวัสดิ์ อายุ 65 ปี ประธานชมรมผู้สูงวัยทรงคุณค่า ตำบลลาดบัวขาว  กล่าวว่า รูปปั้น ท้าวเวสสุวรรณ ของวัดลาดบัวขาว ไม่ปรากฏที่มาที่ไปมากนัก รู้แต่เพียงว่า ผู้เฒ่าผู้แก่จะเห็นท้าวเวสสุวรรณ ยืนเด่นอยู่หน้าอุโบสถ มาตั้งแต่เกิดมาจำความได้ จึงสันนิษฐานว่ามีอายุเกือบ 100 ปี   ซึ่งมีประชาชนทั้งในตำบลลาดบัวขาวและต่างจังหวัด พากันเดินทางมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก  ซึ่งชาวบ้านที่กราบไหว้ขอพรจากรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณต่างเชื่อว่าจะได้สมหวังตามที่ขอท่าน  ภายหลังทางวัดลาดบัวขาว ได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์รูปปั้น ท้าวเวสสุวรรณที่หน้าอุโบสถ ขึ้นใหม่  ซึ่งรูปปั้นองค์ใหม่นี้  มีความสูงประมาณ 10 เมตร ปัจจุบัน

ชาวบ้านลาดบัวขาว พร้อมใจกันเต้นบาสโลบ ถวายแด่รูปปั้น“ท้าวเวสสุวรรณ”วันสงกรานต์ ชาวบ้านลาดบัวขาว พร้อมใจกันเต้นบาสโลบ ถวายแด่รูปปั้น“ท้าวเวสสุวรรณ”วันสงกรานต์ Reviewed by ข่าวลุงเขี้ยว on เมษายน 14, 2562 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.