ไก่ย่างบางตาล สูตรย่างแบบไร้ถ่าน ขายผ่านออนไลน์ ตั้งเป้าส่งต่างประเทศ

ไก่ย่างหนังเหลืองกรอบ หอมเครื่องเทศ เนื้อฉ่ำใน รับประทานกับน้ำจิ้มไก่ และข้าวเหนียวนุ่มๆของ นายอภิเดช จันทร์หอม อายุ 40 ปี ชาวบ้านบางตาล หมู่ 1 ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ที่ได้สืบทอดสูตรไก่ย่างบางตาลมาจากแม่ แล้วพัฒนานำเทคโนโลยีด้านอาหารมาใช้ ด้วยการใช้เตาอบคอมบิสติมเมอร์ สร้างมาตรฐานอาหารปลอดภัย 


 นายอภิเดช จันทร์หอม เปิดเผยว่า ย้อนกลับไปเกือบ 80 ปี ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นายเม้งเพียว แซ่เตียว ซึ่งเป็นชาวจีน ได้อพยพย้ายถิ่นมาอยู่ในประเทศไทย และได้มาแต่งงานกับหญิงสาวคนในหมู่บ้านบางตาล โดยได้นำเอาสูตรการทำไก่ย่างแบบชาวจีนไหหลำ ติดตัวมาด้วย ก่อนจะทำออกขายตามหมู่บ้านและสถานีรถไฟคลองบางตาล สร้างรายได้เลี้ยงตัว ต่อมาเมื่ออายุมากขึ้น นายเม้งเพียว เกรงว่าสูตรการทำจะหายไป อีกทั้งต้องการช่วยชาวบ้านบางตาลให้มีอาชีพทำกิน ซึ่งมีความผูกพันธ์เสมือนเป็นเครือญาติ จึงได้บอกสูตรให้กับชาวบ้าน กระทั่งมีการทำออกขายอย่างแพร่หลายจน “ไก่ย่างบาลตาล” กลายเป็นอาหารขึ้นชื่อของ อ.บ้านโป่ง มาจนถึงปัจจุบัน  โดยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไก่ย่างบางตาลแบบดั้งเดิม เริ่มตั้งเรื่องของการแล่ชิ้นส่วน การหนีบด้วยไม้สามง่ามที่ทำจากไผ่สีสุก มัดด้วยเส้นผักตบชวาแห้ง หมักด้วยกระเทียม พริกไทย และขมิ้น รสชาติของไก่ย่างต้องเค็มนำ หวานเล็กน้อย


ส่วนตนเรียนรู้การทำไก่ย่างบางตาลมาจากคุณแม่ ก่อนนำมาขายที่สถานีรถไฟ เช่นเดียวกับชาวบ้านคนอื่นๆ ภายหลังประเทศไทยเริ่มมีความเจริญ ผู้คนจึงหันไปใช้รถยนต์ กันมากขึ้น ทำให้การค้าขายบนรถไฟน้อยลง ตนจึงตัดสินใจนำไก่ย่างบางตาล ออกขายตามสถานที่ต่างๆ ต่อมาหน่วยงานภาครัฐ ได้เข้ามาส่งเสริมและผลักดันให้ตนนำสินค้าออกจำหน่าย ด้วยการออกร้านตามงานต่างๆของภาครัฐ ตนจึงพัฒนาไก่ย่างบางตาลให้ทันสมัย และสะอาดปลอดภัย ด้วยการนำเตาอบคอมบิมาใช้ ซึ่งเป็นการย่างไก่ ด้วยการใช้ไอน้ำมาผสมกับลมร้อน ใช้เวลาย่างเพียง 15-20 นาที ไก่ย่างที่ได้จึงยังคงมาความอร่อย หนังไก่ไม่ไหม้ เนื้อไก่หวานฉ่ำ สุกพอดีทั่วทั้งชิ้น และที่สำคัญคือไม่ต้องใช่ถ่านอีกต่อไป


 สำหรับขั้นตอนในการทำไก่ย่าง เริ่มจากนำไก่เนื้อที่อายุ 40 วัน น้ำหนักประมาณ 2.5 กิโลกรัม มาตัดแต่งแยกชิ้นส่วน อาทิ เนื้อส่วนอก น่องสะโพก และปีก ก่อนนำไปใส่ไม้ไผ่สามง่ามหนีบและมัดด้วยเส้นผักตบชวาแห้ง จากนั้นนำไปคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงรสที่มีส่วนผสมของ กระเทียมสับ พริกไทย น้ำตาล เกลือ และขมิ้นผง หมักทิ้งไว้นานประมาณ 1 ชั่วโมง จึงนำเข้าเตาอบ ก็จะได้ไก่ย่างบางตาลระดับความสุกของเนื้อที่ต้องการ รสชาติของไก่ย่างบางตาลจะต้องมีรสเค็มนำ หวานเล็กน้อย เผ็ดร้อนและหอมจากพริกไทย เมื่อรับประทานคู่กับน้ำจิ้มสามรสและข้าวเหนียวก็จะให้รสชาติที่กลมกล่อม


 สำหรับราคาจำหน่าย เนื้อส่วนน่องสะโพกไม้ละ 60 บาท ปีก 45 บาท อก 50 และเครื่องใน 25 บาท นอกจากนั้นยังมี หมูสวรรค์สูตรบางตาล กิโลกรัมละ 400 บาท โดยลูกค้าจะเป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาคเอกชน ที่จะติดต่อไปออกบูธงานต่างๆ ชาวบ้านในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว นอกจากนั้นยังเปิดขายผ่านระบบออนไลน์ ส่งตรงถึงประตูบ้าน และในอนาคตตั้งเป้าจะส่งออกจำหน่ายยังต่างประเทศ ให้ชื่อ “ไก่ย่างบางตาล” ดังไปไกลระดับโลก ท่านใดที่สนใจลิ้มลองไก่ย่างบางตาล แม่วันเพ็ญ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 0832824995, 0992895442 หรือที่เฟสบุ๊ค “แม่วันเพ็ญ ไก่ย่างบางตาล”


ไก่ย่างบางตาล สูตรย่างแบบไร้ถ่าน ขายผ่านออนไลน์ ตั้งเป้าส่งต่างประเทศ ไก่ย่างบางตาล สูตรย่างแบบไร้ถ่าน ขายผ่านออนไลน์ ตั้งเป้าส่งต่างประเทศ Reviewed by ข่าวลุงเขี้ยว on พฤศจิกายน 23, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.